Hiện nay Việt Nam được nhận định là một trong các nước có tiềm lực cao về ngành thương mại điện tử, với đánh giá là phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á. Với hơn 97 triệu dân trên cả nước, trong đó có tới 70 triệu người đang sử dụng internet và thống kê trong năm 2021 có tới khoảng 68% người dùng internet có mua sắm online trên các sàn thương mại.
Theo dẫn chứng của các chuyên gia thẩm định, Thương mại trên nền tảng số tại Việt Nam vào thời gian sắp tới sẽ có nhiều sự phát triển vượt bậc hơn nhiều so với hiện tại. Là thời cơ cho các bạn startup, các chủ doanh nghiệp tìm cho mình một hướng mới để phát triển.
Chính vì thế mà thiết kế website thương mại điện tử là phương thức cần thiết nếu bạn đang muốn bắt đầu cho cuộc hành trình chinh phục một thị trường đầy tiềm năng này. Đặc biệt không được bỏ lỡ qua bài viết dưới đây, Alo Digital đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến thiết kế web thương mại điện tử. Cùng tham khảo nhé!
Tổng quan về Website thương mại điện tử
Website thương mại điện tử là gì?
Đa số mọi người thường vẫn nghĩ rằng chỉ có những thiết kế website bán hàng tích hợp các giao dịch trao đổi, mua bán trực tuyến, hay các website có các mục thêm vào giỏ hàng, mục thanh toán và đặt hàng thì mới được gọi là một website thương mại điện tử.
Tuy nhiên điều đó đúng nhưng chưa đủ.
Trong khoản 8 Điều 3 NĐ 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Thương Mại Điện tử:
“Website TMĐT là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.”
Đơn giản dễ hiểu hơn, các website được tạo lập và vận hành, có sử dụng một phần hoặc tất cả các tác vụ về thương mại như: giao dịch hàng hóa, giới thiệu, trưng bày, quảng bá sản phẩm, giới thiệu về dịch vụ/công ty, chạy các quảng cáo, giao dịch về hợp đồng… đều được gọi là các website TMĐT.
Các mô hình thương mại điện tử phổ biến
Hiện nay websitie TMĐT Việt Nam có 4 mô hình chiếm đa số và tương thích với 4 loại website TMĐT khác nhau, chính là:
Mô hình thương mại điện tử B2B
Mô hình về kinh doanh TMĐT giữa Doanh nghiệp & Doanh nghiệp hay còn gọi là B2B (Bussiness to Bussiness). Mô hình này đa số thường là các giao dịch giữa các bên như: Nhà sản xuất, Nhà cung ứng, Nhà phân phối, Đại lý, các công ty/doanh nghiệp. Giá trị bình thường chiếm đa số của một giao dịch dựa vào mô hình B2B thường dựa trên giá sỉ, giá đại lý và không thực hiện các hình thức bán lẻ.
Mô hình website thương mại điện tử B2B đứng top đầu thế giới hiện nay có thể kể đến như: Amazon, Taobao, Alibaba,…
Mô hình thương mại điện tử B2C
Một trong số các mô hình TMĐT phát triển mạnh và được giao dịch rộng rãi nhất hiện nay đó là mô hình B2C.
B2C (Bussiness to Customers) là hình thức giao dịch thương mại điện tử giữa Doanh nghiệp & Khách hàng. Hiểu một cách dễ hơn là tại đó các doanh nghiệp giao dịch, trao đổi và bán các sản phẩm/ dịch vụ của mình cho khách hàng trên thị trường bằng trang website trực tuyến TMĐT.
Người dùng mô hình B2C chủ yếu là các khách hàng đơn lẻ, có nhu cầu mua sản phẩm để trực tiếp nhanh chóng sử dụng nên các đơn hàng thường có giá trị nhỏ lẻ.
Các ví dụ về website thương mại điện tử theo mô hình B2C có tiếng vang hiện nay: Cellphones, Lazada, Shopee, TiKi…
Mô hình thương mại điện tử C2C
Mô hình TMĐT C2C (Customers to Customers): là phương thức thương mại giữa các người tiêu dùng với nhau. Đây là sàn TMĐT cho phép các người dùng là khách hàng sẽ được tự do giao dịch với nhau thông qua những điều khoản của một chủ đầu tư (doanh nghiệp) đứng giữa.
Đại diện cho loại mô hình thương mại điện tử này phải kể đến các bên như: Chợ Tốt, raovat.net, nhattao.com…
Mô hình thương mại điện tử B2G
B2G (Business to Government) là loại mô hình mua bán, trao đổi giữa Doanh nghiệp với Chính phủ. Hình thức giao dịch của loại mô hình này có thể hiểu đơn giản là sử dụng internet cho việc mua bán công, làm các thủ tục cấp phép và các hoạt động khác liên quan đến Chính phủ.
Các điều khoản khi mua bán trên website TMĐT B2G là luôn được đảm bảo tính trong sạch, chính xác trong suốt quá trình giao dịch.
Tuy nhiên, so với các mô hình TMĐT khác, B2G tại Việt Nam chưa thực sự được triển khai rộng rãi bởi hệ thống mua bán của chính phủ vẫn chưa được đầu tư & phát triển.
Cách thiết kế website đẹp, chuyên nghiệp chuẩn SEO
Mục tiêu cho việc thiết kế website thương mại điện tử không những tạo ra một trang web với giao diện đẹp, thu hút; mà còn phải bảo đảm bố cục website được thiết kế chuẩn seo, các điều hướng tương thích giúp tăng lượt tiếp cận và thu hút các khách hàng tiềm năng đến với website bán hàng của bạn.
Dù cho suốt quá trình thiết kế web TMĐT bán hàng được diễn ra bằng cách nào, mục tiêu chính của doanh nghiệp vẫn là bảo đảm website được vận hành ổn định và tăng cường các hành vi mua hàng, giúp mang lại doanh thu cho cửa hàng một cách hiệu quả.
Dưới đây là các chỉ tiêu cần chú ý để thiết kế website thương mại điện tử bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả:
- Thiết kế giao diện website thương mại điện tử đẹp, ấn tượng, phù hợp lĩnh vực ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp
- Nên chọn các website có các cấu trúc thiết kế chuẩn seo
- Bố cục website hợp lý, điều chỉnh các danh mục, trang sản phẩm, trang bài viết… điều hướng rõ ràng
- Chọn nơi đặt các nút CTA kêu gọi hành động thông minh và tự nhiên
- Lựa chọn hình ảnh chất lượng cao, rõ nét cho bài viết/ sản phẩm trên website của bạn
- Tích hợp các tiện ích/ứng dụng hỗ trợ cho website của bạn: Đặt hàng tự động, lựa chọn các đơn vị vận chuyển, thanh toán trực tuyến, tiện ích đánh giá & nhận xét sản phẩm của khách hàng,…
>> Xem thêm:
Các loại chi phí thiết kế website cơ bản
Chi phí mua và duy trì tên miền (domain)
Chi phí thuê Hosting ( hệ thống lưu trữ website)
Chi phí thiết kế web thương mại điện tử
Khách hàng cần một đơn vị để thiết kế web cho thương hiệu của mình. Website được ví như ngôi nhà, bạn có thể dựa vào đó xây các các ngôi nhà lớn nhỏ,… với giá cả khác nhau tùy vào yêu cầu thiết kế. Đây cũng là chi phí cuối cùng khi tạo ra trang web.
Nền tảng thiết kế website thương mại điện tử tốt nhất
Alo Digital tự hào là đơn vị thiết kế website về thương mại điện tử chuyên nghiệp nhất hiện nay. Với đội ngũ IT, kỹ sư thiết kế phần mềm chuyên nghiệp. Cam kết đem đến các trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Khi thiết kế web tại Alo Digital khách hàng sẽ được các ưu thế:
QUẢN TRỊ, QUẢN LÝ DỄ DÀNG
Quản trị trực quan, đơn giãn. Không có kinh nghiệm hay kĩ năng về kỹ thuật vẫn quản trị website dễ dàng
GIAO DIỆN ĐẲNG CẤP
Thiết kế Website với giao diện chuẩn, đẹp và hiện đại. Tạo ra sự ấn tượng cho khách hàng ngay từ lần đầu ghé trang web, thu hút khách hàng ở lại và xem tiếp tục các sản phẩm của webiste
THIẾT KẾ CHUẨN SEO
Website được tối ưu SEO, xuất hiện ngay top 10 tìm kiếm nhanh trên công cụ tìm kiếm google, dễ dàng tiếp cận khách hàng nhanh chóng, tăng lượt tương tác cho doanh nghiệp.
TƯƠNG THÍCH MỌI THIẾT BỊ
Giao diện website đẹp mắt và bố cục luôn phù hợp khi truy cập website từ nhiều các thiết bị điện tử thông minh khác nhau như : Điện thoại, máy tính bảng, laptop.
AN TOÀN & UY TÍN
Alo Digtal đảm bao sự bảo mật tối đa cho website, nâng cấp bảo mật SSL giúp website sở hữu lợi thế trên công cụ tìm kiếm và nâng cao sự tin tưởng của khách hàng.
BẢO HÀNH TRỌN ĐỜI
Sẵn sàng chỉnh sửa hỗ trợ hoàn thiện website đến khi đạt yêu cầu, không phát sinh thêm chi phí.
Tham khảo các mẫu website thương mại điện tử thu hút nhất hiện nay
Bài viết trên Alo Digital đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn các thông tin cần thiết khi thiết kế website thương mại điện tử đẹp, chuyên nghiệp. Nếu như vẫn còn thắc mắc hay bạn đang có nhu cầu thiết kế, xây dựng cho mình một trang web bán hàng trực tuyến. Hãy liên hệ ngay với Alo Digital chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ tư vấn về thiết kế cho bạn. Chúc các bạn sở hữu cho mình một website thương mại điện tử chuyên nghiệp.