Website đang dần trở thành một công cụ tiếp thị quảng cáo được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, sự thiếu chuyên nghiệp khi thiết kế website sẽ cho kết quả ngược lại với những gì chúng ta mong muốn.
Khi thiết kế website, ngoài năng lực thiết kế website của chính mình, bạn cũng nên xem qua những lưu ý khi thiết kế website đã được những người đi trước đúc kết lại nhằm làm cho trang Web của mình có sức hấp dẫn, lôi cuốn người khác đến xem nhiều hơn.
Những lưu ý khi thiết kế website
Như các bạn đã biết, thiết kế website không chỉ là phương pháp để tăng cường, quảng bá hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp trên Internet mà còn là một kênh bán hàng hiệu quả của chính doanh nghiệp. Vì vậy, kế hoạch thiết kế website cho doanh nghiệp cần được đầu tư về thời gian và chi phí một cách đúng đắn. Tuy nhiên, để website hoàn thành thực sự mang lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn, công ty thiết kế website chúng tôi khuyên bạn nên chú ý một số điều sau ngay từ khi bắt đầu:
Mục đích và mục tiêu khi thiết kế website
Khi bạn bắt đầu bất kỳ trang web nào, bạn sẽ phải đưa ra mục tiêu, mục đích, đối tượng và tất cả những gì bạn muốn đạt được khi làm web. Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung và sự thành công khi phát triển web trong thời gian dài. Và nó cũng sẽ giúp bạn phân biệt trang web của bạn với các trang web tương tự khác. Xác định đúng mục đích làm web, phát triển web chính là điều cần thiết để làm cho bất kỳ trang web nào thành công.
- Tạo lưu lượng truy cập trang web: Đây là điều rất quan trọng đối với mọi trang web vì không có lưu lượng truy cập, trang web của bạn gần như không ai biết đến. Nó là cơ hội để chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.
- Kiếm thêm doanh thu: Mục tiêu này sẽ dựa trên loại trang web mà bạn muốn lựa chọn khi tiến hành xây dựng. Tất Thành sẽ nói kỹ hơn ở nội dung bên dưới. Một số trang web được xây dựng với mục đích chỉ chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng và sau đó những khách hàng tiềm năng đó thành doanh số.
- Xây dựng thương hiệu: Ngày nay, xây dựng thương hiệu là một yêu cầu thiết yếu cho bất kỳ cá nhân, công ty, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức nào. Vì chỉ khi đó bạn mới có thể thiết lập bản thân, khẳng định tên tuổi, vị thế trong bất kỳ ngành nào, lĩnh vực nào. Xây dựng thương hiệu cũng giúp thu hút khách hàng mới và khiến khách hàng hiện tại trung thành hơn.
- Bán sản phẩm, dịch vụ: Với một trang web thương mại điện tử, mục đích chính của website có thể bán được nhiều sản phẩm, gói dịch vụ cùng với nhiều tiện ích cho khách hàng.
- Giao diện website phải hài hòa, có điểm nhấn hay ấn tượng, thu hút người truy cập
- Nội dung phải đầy đủ, hấp dẫn, đúng trọng tâm cần quảng bá (có thể chi tiết cho từng mặt hàng, từng loại sản phẩm…)
- Web phải hoạt động ổn định, thân thiện với công cụ tìm kiếm nhưng đảm bảo tính bảo mật cao
- Dễ dàng quản trị, cập nhật nội dung hay nâng cấp theo yêu cầu
Thiết kế giao diện của Website
Thiết kế giao diện website chuẩn UI/UX đòi hỏi designer phải trau dồi nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết. Trong một thế giới mà công nghệ phát triển như vũ bão, nếu chúng ta không cố gắng với 100% nỗ lực, chắc chắn ta sẽ bị bỏ lại rất xa phía sau.
1. Thiết kế giao diện gọn gàng, thu hút
Đầu tiên, bạn cần phải biết lỗi mà bất kỳ nhà thiết kế nào cũng có thể mắc phải, đó chính là sự bừa bộn trong thiết kế. Trước khi bắt tay vào thiết kế, designer luôn lên sẵn cho mình một danh sách những thứ họ cần. Và như một lẽ đương nhiên, họ muốn đưa hết tất cả những gì họ cảm thấy cần thiết lên trang chủ.
“Nhiều khoảng trống trong Website đồng nghĩa với sự gọn gàng. Điều này đặc biệt quan trọng và cần thiết để thiết kế một Website gọn gàng, ngăn nắp và tối giản” – Slaviana
Nên:
+ Loại bỏ các yếu tố không quan trọng: Loại ngay những thành tố không làm cải thiện trải nghiệm của người dùng, hoặc đẩy nó sang trang khác, chứ tuyệt đối không được để trang chủ của Web trở nên lộn xộn và bừa bộn.
+ Hạn chế pull-out menu: Với những menu kiểu trỏ chuột và các lựa chọn hiện ra, chúng có thể làm giảm sự bừa bộn cho trang Web của bạn. Nhưng nhiều quá cũng không tốt. Nếu có thể, chỉ nên sử dụng nhiều nhất là 7 chỉ mục mà thôi.
Không nên:
+ Sử dụng sidebar: Người truy cập mới chắc chắn sẽ không click vào các sidebar. Chưa kể nếu chúng không vừa với màn hình, bạn lại phải loại bỏ bớt các lựa chọn trong thanh ngang định hướng. Điều này không tốt một chút nào.
+ Sử dụng slide: Việc sử dụng slide chuyển giữa các hình ảnh (cũng như sự chuyển động trong hình ảnh) sẽ làm người dùng bị sao nhãng. Tốt hơn cả, bạn chỉ nên sử dụng hình ảnh tĩnh với mọi tình huống. Người dùng sẽ chú ý vào nội dung, và quan trọng hơn, không bị sao nhãng bởi những yếu tố không cần thiết.
2. Bố cục trang web đẹp mắt
– Bố cục website hay còn có tên gọi Layout website: Là cách sắp xếp, trình bày các yếu tố có trong bản thiết kế website, bao gồm căn chỉnh tỷ lệ/ khoảng cách/ lựa chọn vị trí các thành phần trên web để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng khi ghé thăm web.
Các tiêu chuẩn khi bố cục :
– Khả dụng: Bố cục website được trình bày khoa học, đầy đủ các tính năng cần thiết sẽ tạo sự thoải mái cho khách hàng khi họ truy cập vào web của bạn, từ đó giữ chân người dùng ở lại lâu hơn trên trang web.
– Thẩm mỹ: Những mẫu website đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, gọn gàng sẽ tạo được ấn tượng nơi người dùng hơn là những website phức tạp, rối mắt, luộm thuộm.
– Sáng tạo: Sự khác biệt sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thời đại hiện nay, bởi vậy khi thiết kế layout web, cần sáng tạo để tạo ra phong cách riêng cho website của mình nhưng bên cạnh đó vẫn cần tuân thủ nguyên tắc thiết kế bố cục giao diện web chung.
>>>Xem thêm:
3. Chọn màu sắc thu hút
Nếu sử dụng màu sắc phù hợp đánh trúng tâm lý, khách hàng của bạn có thể sẽ ngay lập tức mua hàng mà không cần xem xét nhiều về yếu tố giá cả.
Neil Patel nói rằng: “Nếu sử dụng màu sắc phù hợp đánh trúng tâm lý, khách hàng của bạn có thể sẽ ngay lập tức mua hàng mà không cần xem xét nhiều về yếu tố giá cả.” Trên một trang web thương mại điện tử, hình ảnh và màu sắc tạo ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với từ ngữ
Theo một số nghiên cứu tâm lý thì màu sắc quyết định 90% lý do khách hàng chọn mua sản phẩm. Vì vậy, việc lựa chọn và phối màu sắc khi thiết kế giao diện website là điểm mấu chốt tác động trực tiếp đến cảm xúc của khách hàng, quyết định đến hành vi: mua hàng hay từ chối, xem tiếp hay thoát ra khỏi trang web.
4. Chọn backgroud cho website
- Chọn hình ảnh với độ phân giải cao (1024x768px) tối thiểu, và cao hơn thì càng nét hơn
- Chắc chắn rằng những hình ảnh này ở trạng thái landscape mode chứ không phải ảnh portrait
- Chỉ title hình ảnh có mục đích. Pattern rất tuyệt nhưng hãy biết chọn ảnh để làm pattern
- Nếu bạn định dùng video background, hãy chọn khéo léo và không có quá nhiều hành động và làm người xem mệt mỏi
- Với những màu nền đơn giản, màu trắng không bao giờ là lựa chọn sai.
5. Chú trọng đến Typography
Typography được nôm na hiểu như một hình thức sử dụng nghệ thuật biến hoá các con chữ trở nên khác biệt, tạo hiệu ứng thích thú cho thị giác của khách hàng khi quan sát.
Nếu biết cách sử dụng typography vào thiết kế thương hiệu hiệu quả, không chỉ bạn sẽ thu hút được khách hàng mà còn đưa thiết kế thương hiệu của mình lên tầm cao mới trên bản đồ thị trường.
Typography không hoàn toàn quyết vị thế của bạn nhưng nó là bệ phóng giúp thương hiệu nhanh chóng đạt được vị trí mong muốn. Với typography bắt mắt, mới mẻ, độc đáo, bạn đã nắm được trong tay lợi thế trong cuộc đua cân não về định vị thương hiệu này.
6. Điều hướng người dùng
Điều tạo nên sự chuyên nghiệp cho website không chỉ nằm ở vẻ bề ngoài, mà còn ở cách người dùng tương tác và tiếp nhận thông tin của trang web. Một website dễ dàng điều hướng và được sắp xếp một cách khoa học không những giúp các công cụ tìm kiếm như Google dễ dàng thu thập thông tin hơn, mà còn gia tăng trải nghiệm người dùng một cách đáng kể. Một vài lời khuyên từ chúng tôi đó là:
- Link tới trang chủ khi người dùng nhấn vào logo của bạn. Đây là một phương pháp không quá mới lạ và được áp dụng trên hầu hết các website chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu sử dụng của người dùng trên website.
- Tối ưu menu: Cho dù thiết kế menu theo dạng nằm ngang hay dọc, menu trên website của bạn luôn cần phải nổi bật và dễ dàng nhìn thấy. Thêm nữa, hãy phân bố nội dung trên thanh menu thật khoa học và hợp lý để người dùng biết được đâu là phần quan trọng nhất nhé!
- Tối ưu footer: Mặc dù footer là phần ở cuối trang, nơi người dùng sẽ đọc cuối cùng khi truy cập website, tuy nhiên, nội dung của phần footer vô cùng quan trọng khi thiết kế một website chuyên nghiệp. Hãy đặt những link quan trọng ở footer, ví dụ như thông tin liên hệ, trang about us, trang mạng xã hội của doanh nghiệp, v.v…
7. Tối ưu giao diện trên Mobile
“Mobile responsiveness” là một thuật ngữ dùng để chỉ tính tương thích cho Website của bạn trên nền tảng di động. Nếu Website của bạn hoạt động không tốt trên di động, nó sẽ đem lại những trải nghiệm không tốt cho người dùng. Ngoài việc đi kèm với màn hình nhỏ hơn, môi trường di động còn bao gồm nhiều yêu cầu đối với nhà lập trình, bao gồm cả thao tác “vuốt” trong khi lướt Web.
Nội dung trên trang web
1. Trước khi bạn viết nội dung cho một trang trên website, hãy quyết định xem trang đó sẽ phục vụ mục đích gì và luôn đảm bảo rằng nội dung đang thực hiện đúng mục đích đó.
2. Từ khóa là yếu tố bạn cần quan tâm khi muốn trang web được xuất hiện ở thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Trước khi bắt đầu viết nội dung website, hãy xác định từ khóa chính của trang và phân bổ để chúng một cách tối ưu SEO nhất.
3. Trang của bạn sẽ cạnh tranh với những trang nào? Nếu bạn biết điều này, bạn có thể phát hiện ra các cơ hội để tạo một trang tốt hơn. Bí quyết để làm điều này là chỉ cần nhập từ khóa mục tiêu vào Google và xem các trang đang có thứ hạng cao, bạn có thể tìm hiểu cách giải quyết vấn đề của họ cũng như cách họ định dạng nội dung.
4. Để viết nội dung tốt cho một trang web, hãy bắt đầu với một dàn ý và thu thập các ý tưởng. Bạn có thể phỏng vấn với các chuyên gia trong ngành hay các nhân viên bán hàng tại tổ chức để xây dựng bố cục nội dung website phù hợp nhất với khách hàng.
- Tất cả nội dung phải đúng với mục tiêu đề ra
- Cung cấp cho người đọc thông tin quan trọng nhất ở phần đầu và thông tin ít quan trọng hơn ở phía dưới.
- Tập trung vào lợi ích hơn các tính năng. Khi bạn làm nổi bật các sản phẩm, dịch vụ hoặc ưu đãi, hãy cho người đọc thấy những gì trong đó dành cho họ.
- Cung cấp cho người đọc hình dung về ý nghĩa của sản phẩm/dịch vụ. Giải thích cuộc sống sẽ thay đổi như thế nào nếu họ sử dụng chúng.
- Sử dụng các câu và cụm từ ngắn. Tránh ngôn ngữ phức tạp.
- Tránh các từ không thông dụng và biệt ngữ. Viết nội dung website bằng ngôn ngữ mà khách hàng của bạn sử dụng.
- Giúp người đọc tìm thấy những điểm quan trọng nhất trong bản sao của bạn bằng cách chia nhỏ văn bản.
5. Bạn có thể chia nhỏ trang và thu hút người đọc đến thông tin quan trọng bằng cách sử dụng: hình ảnh, nút, chat bot, khoảng trắng, GIF, đồ thị và biểu đồ, video, các biến thể về màu sắc,… Nỗ lực tối ưu thiết kế và viết nội dung website sẽ giúp khách truy cập cảm thấy họ đã tìm thấy tất cả thông tin họ cần.
6. Chỉnh sửa và tối ưu nội dung website
- Nội dung text bạn thể hiện trong thiết kế phải truyền tải tốt thông điệp doanh nghiệp muốn gửi gắm cho người đọc, một cách hấp dẫn và thu hút nhất.
- Đoạn text phải có tính thẩm mỹ, vừa thu hút người nhìn, vừa có nhiều khoảng trống và giãn cách tốt giữa các ký tự. Giúp người đọc không bị “ngợp” thông tin khi đọc chúng.
- Cả font và kích cỡ của font phải hỗ trợ cho việc đọc thông tin của người đọc, chữ tuyệt đối không bị mờ, hoặc bị răng cưa (ảnh hưởng tới khả năng tiếp nhận thông tin).
7. Hình ảnh trong nội dung
- Tối ưu hoá dung lượng hình ảnh trên trang Web theo chiều hướng nhỏ đi và chỉ nên dùng hình ảnh dạng .jpg, .gif.
- Dùng chức năng thumnails đối với các hình lớn, đồng thời bảo đảm nó có thể phóng to nếu muốn.
8. Các liên kết
- Nên tạo chú thích cho liên kết giúp người đọc biết được trang cần tới.
- Nên dùng một màu thống nhất cho tất cả các liên kết.
- Khi link không chỉ tới trang html mà tới một tài liệu như Word, Excel, PDF… thì bạn nên tạo biểu tượng của nó bên cạnh link.
- Đừng tạo link tới trang đang xây dựng.
Tối ưu phần liên hệ
Để góp phần tăng số lượng người ghé thăm vào trang web, nên để bookmark của bạn xuất hiện tại những trang cộng đồng nổi tiếng nhằm gây chú ý đối với mọi người. Bên cạnh đó, nếu website có chức năng bình luận hay đánh giá, không nên hạn chế tính tự do của những dòng nhận xét, có vậy mới mở rộng sự liên kết giữa doanh nghiệp với cộng đồng mạnh hơn, khách quan hơn.
Sẽ dễ dàng hơn cho doanh nghiệp trong việc liên lạc với khách hàng nếu yêu cầu thông tin liên hệ ở mức độ đơn giản nhất có thể. Chỉ cần bắt buộc điền “tên”, “email”, “điện thoại” trong phần liên hệ là đủ. Việc bắt điền quá nhiều thông tin khiến người liên hệ có ấn tượng ban đầu là website quá rắc rối.
Qua bài viết này ALODIGITAL hy vọng các bạn sẽ có cho mình những lư ý khi thiết kế website và áp dụng thật hiệu quả !