Làm Sao Để Google Tìm Thấy Website Của Mình

Google – công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới khá nhạy trong việc tự động phát hiện và liệt kê các website mới xuất hiện trên internet. Tuy nhiên, cũng có những lúc trang web của bạn có thể bị Google “bỏ quên”. Họ sẽ không đưa trang web của bạn lên danh sách kết quả tìm kiếm ngay lập tức. Để khắc phục điều này, hãy cùng ALODIGITAL tìm hiểu cách làm sao để Google tìm thấy website của mình nhé !

Nguyên nhân Website không tìm thấy trên Google

Đây là vấn đề thường gặp nhất đối với các trang web mới. Bạn hãy kiên nhẫn chờ vài ngày (ít nhất), nhưng nếu Google vẫn chưa lập chỉ mục trang web của bạn, hãy đảm bảo sitemap của trang web được tải lên và hoạt động đúng. Dưới đây là 1 số nguyên nhân chính:

1. Website của bạn quá mới

Trang web của bạn có thể chưa xuất hiện trong chỉ mục của Google vì Google chưa có cơ hội thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang.

2. Gần đây bạn đã lập lại cấu trúc trang 

Nếu gần đây bạn đã lập lại cấu trúc trang web của mình hoặc chuyển sang tên miền mới hay https, thì các trang đang có thứ hạng cao trước đó có thể xếp hạng thấp nếu quá trình di chuyển bị lỗi

3. Kiểm tra xem liệu có bất kỳ thao tác thủ công nào được áp dụng cho trang của bạn hay không.

Thao tác thủ công sẽ làm giảm thứ hạng của trang hoặc xóa trang hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm.

4. Kiểm tra xem có báo cáo về bất kỳ vấn đề bảo mật nào trên web của bạn hay không.

Vấn đề bảo mật có thể làm giảm thứ hạng của trang hoặc hiển thị cảnh báo trong trình duyệt hoặc kết quả tìm kiếm.

5. Bạn không có đủ các backlink chất lượng cao.

Số lượng backlink từ các website duy nhất trỏ tới 1 trang là một yếu tố cực mạnh.

6. Bạn có nhiều nội dung trùng lặp.

Quá nhiều nội dung trùng lặp trên một trang web có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm và khiến chúng bỏ cuộc khi lập chỉ mục trang web của bạn.

Nếu nhiều URL trên trang web của bạn đang trả lại cùng một nội dung, thì bạn có vấn đề trùng lặp nội dung trên trang web của mình

7. Trang web có trong thẻ Meta NOINDEX

Một cách để chặn con bot có thể truy cập vào website là có các thẻ meta noindex. Nó thường trông như thế này:

<META NAME=”ROBOTS” CONTENT=”NOINDEX, NOFOLLOW”>

 

Làm Sao Để Google Tìm Thấy Website Của Mình

Google là mảnh đất màu mỡ để người dùng tìm kiếm thông tin phù hợp. Nếu website của bạn xuất hiện trên Top kết quả tìm kiếm thì đây quả là cơ hội kinh doanh lớn. Bạn muốn trang web của mình được tìm thấy trên Google, nhưng bạn không chắc chắn bằng cách nào? Ngoài việc được tìm thấy trên Google thì bạn còn mong muốn được nhiều người thấy hơn và truy cập vào trang web của mình?

Google có tìm thấy website của bạn
Google có tìm thấy website của bạn

1. Bạn hãy tự viết bài cho chính website của mình

Thường trên website có 2 loại nội dung: nội dung mô tả về sản phẩm dịch vụ và nội dung dạng thông tin, kiến thức hữu ích.

Với các nội dung mô tả sản phẩm dịch vụ bạn cần trau chuốt thật kỹ. Bởi đây là nội dung mà bạn sẽ dùng để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng có khả năng mua hàng. Mục đích nội dung này là cung cấp thông tin sản phẩm dịch vụ một cách rõ ràng, sáng tạo và kích thích được khách mua hàng.

Với các nội dung dạng bài tin tức, thông tin hữu ích, mục đích là để cung cấp các thông tin có giá trị đến người xem. Nếu nội dung về sản phẩm hướng đến việc mua hàng thì những nội dung dạng thông tin sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng. Website sở hữu nội dung chất lượng luôn có tỷ lệ người dùng quay trở lại cao hơn.

Khi tự viết 2 nội dung trên, bạn sẽ tránh được lỗi copy bài từ internet, lỗi trùng lặp nội dung. Bài viết của bạn sẽ là duy nhất, chất lượng nội dung trong các bài thông tin hữu ích (blog) cũng sẽ là tốt nhất, vì bạn là người trong ngành nên chắc chắc các thông tin do bạn xuất bản sẽ chất lượng.

Để khai thác tối đa các truy cập vào website, bạn cần thường xuyên xuất bản nội dung mới, biến website thành chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, đối với khách hàng và đối với Google.

>>Xem thêm:

Những lưu ý về nội dung trang web
Những lưu ý về nội dung trang web

2. Bạn phải có 1 trang web chuẩn SEO với Google

Nếu bạn đang tự hỏi làm sao để website được tìm thấy trên Google hiệu quả thì hãy thử nghĩ đến việc thiết kế website chuẩn SEO. Bởi công cụ SEO chính là chìa khoá mở ra thành công cho trang web của bạn.

Chính vì vậy, điều cần thiết và quan trọng mà bạn cần phải nắm vững chính là những kiến thức chuẩn SEO. Để từ đó có thể tối ưu hoá các bài viết trên web và tăng khả năng tiếp cận tới người dùng một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Website chuẩn theo nghĩa của Google
Website chuẩn theo nghĩa của Google

3. SEO từ khóa cho website của mình

Khi bạn muốn sở hữu một website thu hút được các lượt truy cập đem lại nguồn tiền bền vững thì một điều không thể không thực hiện phương pháp SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhằm đưa trang web của bạn hiển thị thường xuyên liên tục trên trang đầu google mà không bị lệ thuộc giá thầu Google Ads.

4. Tích cực chia sẻ bài viết, thông tin sản phẩm dịch vụ trên mạng xã hội (facebook, Google plus, Linkedin ….)

Với sự phát triển chóng mặt của các mạng xã hội ngày nay thì việc muốn khách hàng biết đến website của mình, bạn nhất định phải biết đến các hình thức tiếp cận khách hàng online trên Facebook, Instagram, Linkedin,…

Việc quảng cáo website hay sản phẩm trên các trang mạng xã hội là một hình thức marketing vô cùng đơn giản mà chi phí lại quá rẻ so với các hình thức quảng cáo khác.

Bạn chỉ cần có fanpage hoặc facebook cá nhân, tài khoản Google plus của công ty trên Google +, tạo một tài khoản công ty trên Linkedin … lặp lịch định kỳ tự động share các bài viết của website công ty trên mạng xã hội. Việc này không tốn công nhiều tuy nhiên sẽ duy trì sự hiện diện trên mạng xã hội cho công ty bạn để ứng dụng quảng bá vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Chia sẻ thông tin lên mạng xã hội-min
Chia sẻ thông tin lên mạng xã hội

5. Lựa chọn keyword phù hợp để có truy cập đến website

Chọn lựa từ khóa là một khâu hết sức quan trọng, điểm mấu chốt thành công không hề đơn giản để có thể lọt top đầu vị trí hiển thị tự nhiên. Dù cho bạn có content tốt đến đâu, bạn có nguồn backlink chất lượng, hay sở hữu lượt truy cập bạn đông đảo nhưng lượng khách hàng tiềm năng bạn không catch được thì bạn đang thực sự tốn công vô ích.

Chính vì thế nên cần cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn từ khoá để đem đến kết quả hiển thị tối ưu nhất.

Nghiên cứu keyword là việc rất quan trọng
Nghiên cứu keyword là việc rất quan trọng

6. Chạy quảng cáo với Google Adword hoặc Google Display

Nếu bạn không biết cách làm sao để website được tìm thấy trên Google nhanh chóng, giúp thu hút khách hàng thì hãy thử chạy quảng cáo Google. Có rất nhiều giải pháp chạy quảng cáo mà bạn có thể lựa chọn nhưng tốt nhất vẫn nên là quảng cáo Google Display hoặc Google Search Ads.

Và điều tất yếu mà doanh nghiệp phải chấp nhận chính là sự tiêu tốn ngân sách của doanh nghiệp nếu việc quảng cáo này được thực hiện lâu dài. Vì vậy, bạn nên trích một phần ngân sách để đầu tư nguồn lực cho SEO trong các chiến lược mang tính chất dài hạn.

Chạy quảng cáo trên Google Ad
Chạy quảng cáo trên Google Ads

7. Phải tối ưu on-page cho trang web của mình

Tối ưu on-page là một khâu rất quan trọng để website có thể được tìm thấy trên Google thông qua các từ khóa. Thông qua việc tối ưu các yếu tố trên chính website của mình như: tốc độ tải trang, hình ảnh, chất lượng nội dung, … website không chỉ được đánh giá cao bởi Google mà còn giúp tăng trải nghiệm của khách hàng.

Trải nghiệm người dùng trên website là một trong những yếu tố quyết định khách hàng có trở lại với website của bạn hay không. Dưới góc độ là một người dùng truy cập vào website, bạn có tốn thời gian chờ đợi một website load mãi chẳng xong? Câu trả lời chắc chắn là không. Và đó cũng là lý do mà tối ưu on-page không thể thiếu trong quá trình làm SEO website.

8. Mở index website khi mới thiết kế và chạy tên miền chính

Một sai lầm rất nghiêm trọng đó chính là các nhà phát triển website hay người quản trị bỏ quên khi trỏ website về tên miền chính khiến cho Google không thể tìm thấy được trang của bạn.

Đăng kí sitemap
Đăng kí sitemap

 

9. Liên kết với một số website liên quan chủ đề

Một lý do chính cho việc Google ngày càng có ít kết quả hiển thị trên một trang tìm kiếm đó là sự gia tăng của các trang web liên kết. Theo đó, các trang nội bộ sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của trang web chính. Bạn hãy theo dõi ví dụ bên dưới, khi người tìm kiếm truy vấn “Alodigital.vn”, các trang nội bộ về từng loại dịch vụ được xuất hiện thụt lùi vào bên trong nhưng chiếm khá nhiều diện tích dưới đó. Điều này rất dễ dàng khiến người dùng ấn tượng với link website của bạn trong trang tìm kiếm.

Hơn nữa, các trang nội bộ giúp họ nắm bắt được phần nào tổng quan về website của bạn. Tuy nhiên, hiện tại chưa có cách nào để bạn thiết kế liên kết trang web trên Google. Điều bạn có thể làm là phát triển cả về tổng số lượng trang và lưu lượng truy cập của chúng. Khi tới một mức độ tương đối, Google sẽ thông báo và chỉ định danh sách tìm kiếm trên Google của bạn đã được liên kết những trang nội bộ thích hợp.

 

10. Đăng ký Google business, đưa thông tin website lên Google Map

Việc thiết lập bản đồ bản đồ Google cho website rất có lợi cho quá trình kinh doanh online của bạn, cho dù là công ty lớn hay cửa hàng nhỏ. Điều sẽ sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về lĩnh vực kinh doanh của bạn và càng nhiều site dẫn tới thì cơ hội tối ưu cho SEO càng tích cực hơn. Đồng thời, trong kết quả tìm kiếm trên Google cũng sẽ xuất hiện địa chỉ, bản đồ cung cấp thêm thông tin trực quan hơn đến người dùng

Lời kết

Mỗi khi bạn tìm kiếm 1 từ khóa, Google sẽ trả về cho bạn hàng triệu kết quả. Trong đó, trang kết quả đầu tiên thường sẽ được nhiều lượt click nhất. Tuy nhiên, trong nhiều kết quả hiển thị trên cùng một trang lại có sự cạnh tranh mãnh liệt hơn bởi vì ai cũng muốn người dùng click vào website của mình thay vì những trang web khác. Một điều hiển nhiên rằng kết quả hiển thị bình thường sẽ không mang lại lượng traffic cao. Vì thế, bạn cần thiết phải quan tâm đến việc làm thế nào để website của mình nổi bật hơn khi người dùng tìm kiếm trên Google. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể có thêm nhiều kĩ năng để làm việc SEO website hiệu quả.

Bài viết liên quan