Seo là gì ? 35 kinh nghiệm làm SEO cho người mới bắt đầu

Mục Lục

Seo là gì ?

Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website hoặc webpage cho người dùng trên các máy truy tìm dữ liệu như Google, Bing, Yahoo,…

SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí (kết quả tìm kiếm “tự nhiên”), không bao gồm nguồn truy cập trực tiếp và việc mua quảng cáo hiển thị. Ngoài ra, kỹ thuật SEO có thể sử dụng cho các loại tìm kiếm khác nhau, bao gồm tìm kiếm hình ảnh, video, nội dung học thuật, tin tức và kết quả trên công cụ tìm kiếm theo ngành.

Là một chiến lược Internet marketing, SEO xem xét cách thức hoạt động, các thuật toán kiểm soát hành vi của công cụ tìm kiếm; những gì người dùng tìm kiếm, các thuật ngữ hoặc từ khóa được nhập vào và công cụ tìm kiếm ưa thích của đối tượng mục tiêu.

SEO dùng để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), nhờ đó tăng lưu lượng truy cập và lượng khách hàng được chuyển đổi từ nguồn này.

Khác với Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cục bộ (Local SEO) – tập trung tối ưu hóa khả năng hiển thị Webpage của doanh nghiệp khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ có gắn yếu tố địa phương (sản phẩm A ở địa phương B), SEO tập trung nhiều hơn vào các tìm kiếm phạm vi quốc gia hoặc quốc tế.

Tầm quan trọng của SEO là gì?

Hiện nay internet trở thành một nơi lưu trữ tất cả các thông tin cần thiết của người dùng. Internet phát triển mạnh và khiến cho hành vi của người dùng cũng thay đổi theo, từ những hành vi mua hàng trực tiếp như trong truyền thống trước kia người tiêu dùng đã mua hàng trên internet nhiều hơn.

seo la gi

SEO giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng

Trong quá trình mua hàng hoặc tìm kiếm các thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ người tiêu dùng chắc chắn sẽ thực hiện các truy vấn tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Lúc này nếu website của bạn không xuất hiện trên google thì chắc chắn bạn đã để mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Thực hiện SEO cho website sẽ giúp bạn có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm google do đó sẽ có cơ hội hiển thị trước người đang quan tâm và từ đó có cơ hội biến họ trở thành khách hàng tiềm năng của mình.

9 lưu ý quan trọng để làm SEO website thành công

Tối ưu khả năng thu thập dữ liệu của Google

Bước quan trọng nhất là phải tối ưu được trang web giúp Googlebot có thể thu thập dữ liệu một cách dễ dàng nhất.
Googlebot là tên gọi chung cho trình thu thập dữ liệu web của Google.

Googlebot là tên gọi chung cho hai loại trình thu thập dữ liệu khác nhau: trình thu thập dữ liệu trên máy tính để bàn (Googlebot Desktop) mô phỏng người dùng trên máy tính để bàn và trình thu thập trên thiết bị di động (Googlebot Smartphone) mô phỏng người dùng trên thiết bị di động.

Bạn nghĩ như này nhé: Giả sử bạn đến tham gia 1 lớp học tiếng anh, tuy nhiên người bảo vệ tòa nhà đã không cho bạn vào lớp như vậy chắc chắn bạn sẽ không thể nào có được kiến thức.

Và tương tự như vậy nếu website của bạn ngăn chặn quá trình thu thập dữ liệu của Google thì chắc chắn Google không thể sắp xếp thứ hạng cho web của bạn được đúng không nào?

toi uu web site

Một số thông tin thu thập dữ liệu

???? Ngày 4/11/2016 Google chính thức thông báo về việc thử nghiệm lập chỉ mục trên thiết bị di động đầu tiên thay vì lập chỉ mục trên máy tính để bàn như trước đây.
???? Ngày 26/3/2018 Google chính thức đưa tin về việc ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động (Mobile First Indexing).

????  Có lẽ vẫn hơi khó hiểu phải không? Tôi sẽ liệt kê một số tiêu chí kỹ thuật để bạn có thể hiểu đơn giản hơn. Để tối ưu cho quá trình thu thập dữ liệu bạn cần quan tâm các thông tin sau:

✅ Sever, máy chủ nơi đặt hosting
✅ File Robots.txt
✅ Mã trạng thái HTTP
✅ Các thẻ Robot meta tags
✅ Code HTML của phần nội dung trên web

Nếu bạn không thể tự tối ưu, hãy nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia lập trình hoặc liên hệ trực tiếp với người đã tạo ra website của bạn. Chỉ một vài thao tác nhỏ nhưng sẽ giúp website của bạn thân thiện hơn với Googlebot.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là công việc quan trọng nhất của chiến dịch SEO. Quá trình nghiên cứu từ khóa ảnh hưởng tới ngân sách đầu tư của cả dự án cũng như tác động mạnh đến chiến lược SEO.

Công việc quan trọng nhất của quá trình nghiên cứu từ khóa là phải tìm ra bộ từ khóa cần tối ưu và hỗ trợ quá trình xây dựng chiến lược nội dung. Nếu làm không đúng sẽ tiêu tốn rất nhiều tài nguyên của doanh nghiệp mà không mang lại kết quả thực sự giá trị gì.

Ở thời điểm hiện tại khi nghiên cứu từ khóa, bạn cần lưu ý tới các thông tin liên quan tới:

???? Ý định tìm kiếm (Search intent)
???? Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI keyword)
???? Từ khóa đuôi dài (Long tail keyword)

Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa SEO là việc không dễ dàng, tôi khuyên bạn hãy dành thời gian và sự nghiêm túc để tìm kiếm và xây dựng bộ từ khóa. Ngoài ra bạn có thể cần đến sự trợ giúp từ các chuyên gia để hoàn tất quá trình này.

Tối ưu cấu trúc website

Hiểu một cách đơn giản thì tối ưu cấu trúc website là cách bạn tổ chức nội dung trang web của bạn. Một trang web thường bao gồm nội dung về nhiều chủ đề được trình bày trên các bài đăng (post) và trang (page).

Cấu trúc trang web liên quan đến cách nội dung này được nhóm, liên kết và trình bày phục vụ người đọc. Nếu bạn cấu trúc trang web tốt, người dùng sẽ tìm dễ dàng hơn và Google cũng có thể lập chỉ mục URL của bạn tốt hơn.

✅Chuyên mục bài viết
✅Danh mục sản phẩm
✅Bài viết độc lập (Page)
✅Bài viết tin tức (Post)
✅Bài viết sản phẩm (Detail hoặc Product)
✅Thẻ Tags

Xây dựng nội dung chuẩn SEO

Một trong những công việc khó nhất của quá trình SEO đó là viết bài, thật không dễ để có thể xây dựng một website có giá trị bởi bạn cần rất nhiều công sức mới có thể tạo ra những bài viết chất lượng.

Tôi thường cập nhật bài viết mỗi ngày lên website, giai đoạn mới làm web thì có số lượng nhiều hơn. Giai đoạn sau này thì sẽ ít hơn, có thể từ 1 đến 3 bài/tuần. Đôi lúc có thể chỉ 1 bài/tuần hoặc 1 bài/tháng

Một trong những kỹ thuật có thể hỗ trợ bạn trong quá trình viết bài chuẩn SEO đó là SEO writing. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các chủ đề khác liên quan tới cách sáng tạo nội dung tại blog content

Tối ưu Onpage

Onpage SEO là một công việc rất quan trọng của quá trình SEO website. Tối ưu onpage SEO có thể hiểu đơn giản là tất cả những việc bạn tối ưu trên trang thì được gọi là tối ưu onpage.

Thứ hạng của trang web của bạn một phần được quyết định bởi các yếu tố tối ưu trên trang. Các yếu tố onpage SEO bao gồm các yếu tố kỹ thuật (ví dụ: chất lượng code website và tốc độ của trang web) và các khía cạnh liên quan đến nội dung, như chất lượng nội dung trên trang web của bạn.

Tối ưu Off-page

Tất cả những việc tối ưu bên ngoài website của bạn thì được gọi là Offpage SEO. Những công việc này có thể bao gồm quá trình xây dựng liên kết (link building) hay tối ưu mạng xã hội (social) và xây dựng danh tiếng thương hiệu (brand reputation hoặc mention)

Offpage SEO cũng là một trong những kỹ thuật tốn nhiều thời gian bởi quá trình tìm kiếm và xây dựng các hệ thống để tạo ra các tín hiệu quảng bá cho website của bạn. Công việc này khá nhạy cảm bởi nếu làm không đúng quy định của Google rất có thể sẽ khiến website của bạn bị phạt vì mưu đồ liên kết vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Hiện tại ở Việt Nam, do các diễn đàn và các blog ngày càng ít nên quá trình tối ưu SEO Offpage cũng vì thế trở nên khó khăn hơn đối với những người mới. Còn đối với người đã có kinh nghiệm thì có thể họ đã sở hữu những hệ thống riêng nên có khả năng phát triển duy trì thứ hạng tốt hơn so với người mới.

Trường hợp bạn không có đủ tài nguyên để SEO offpage bằng backlink thì bạn hãy tập trung tối ưu mạng xã hội. Sức mạnh của mạng xã hội nếu được khai thác triệt để sẽ giúp ích cho website của bạn dễ dàng thăng hạng hơn.

Phân tích và đo lường hiệu quả SEO

Sau một thời gian tối ưu, website của bạn sẽ nhận được nhiều tín hiệu hơn (tín hiệu Onpage và Offpage). Lúc này bạn cần sử dụng các công cụ để có thể phân tích và đo lường hiệu quả của quá trình SEO vừa qua.

Có rất nhiều công cụ SEO có thể hỗ trợ bạn làm việc này, tuy nhiên tôi đề xuất 2 công cụ quan trọng nhất đó là: Google Analytics và Search Console

Google Analytics sẽ giúp bạn thấu hiểu hành vi của người dùng khi truy cập vào trang web của bạn. Ngoài ra Google Analytics giúp bạn biết rõ những thông tin dữ liệu quan trọng như:

???? Số lượng người truy cập
???? Nhân khẩu học của đối tượng truy cập
???? Thời gian ở lại trên trang của người dùng với mỗi bài viết (Time on-site)
???? Số lượng trang của mỗi phiên truy cập (Page View)
???? và nhiều chỉ số khác nữa…

Search Console là công cụ yêu thích của người làm SEO, trước đây Search Console có tên gọi là Google Webmaster Tools. Công cụ này giúp bạn phân tích được hiệu suất của trang web, giúp chủ website có thể phát hiện và khắc phục các lỗi trên web như trùng lặp thẻ tiêu đề, trùng lặp đoạn miêu tả.

Ngoài ra Search Console còn giúp bạn biết được những nguồn liên kết đang trỏ đến website của bạn và nhiều điều tuyệt vời khác nữa.

Tối ưu thiết bị di động

Theo các số liệu thống kê về việc sử dụng internet tại Việt Nam thì có tới hơn 61 triệu người sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet. Con số này quả thực rất lớn và nếu như bạn là chủ của 1 trang web, chắc chắn bạn không thể không dành thời gian để tối ưu trang web của mình thân thiện hơn với các thiết bị di động.

Thêm nữa, với hiện tại Google ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động nên quá trình tối ưu website thân thiện hơn với thiết bị di động đã trở thành 1 trong những tiêu chí rất quan trọng.

Có nhiều cách để tối ưu website thân thiện hơn với thiết bị di động:

✅ Sử dụng cùng 1 đường dẫn nhưng tạo giao diện website trên máy tính riêng và trên điện thoại riêng.
✅ Sử dụng 2 đường dẫn khác nhau dành riêng cho giao diện trên máy tính và trên di động.
✅ Sử dụng chung 1 đường dẫn và giao diện trên máy tính có khả năng co giãn khi vào các thiết bị di động khác (Responsive)

Thông thường công nghệ Responsive được đa số các webmaster lựa chọn để tối ưu trang web thân thiện hơn với thiết bị di động bởi tính linh hoạt của công nghệ này cũng như công nghệ thực sự tương thích với hầu hết tất cả các thiết bị di động.

Ngoài ra bạn cũng có thể lưu tâm tới công nghệ AMP (Accelerated Mobile Pages) cho phép tối ưu hiệu suất tổng thể của trang web. AMP cũng là công nghệ được Google khuyến nghị các webmaster áp dụng cho trang web của mình.

Hiểu đơn giản là nếu website của bạn sử dụng công nghệ AMP thì nếu như người dùng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm và thấy website của bạn. Khi đó tốc độ load của trang của bạn sẽ cực kỳ nhanh, tạo trải nghiệm vô cùng tuyệt vời cho khách hàng khi truy cập vào trang web của bạn.

Hiện tại công nghệ AMP rất tuyệt vời nhưng rất tiếc là khi sử dụng công nghệ này thì website của chúng ta sẽ không thể có các chức năng như bình luận hay khả năng thu thập thông tin khách hàng và chức năng giỏ hàng cũng không được sử dụng.

Chính vì vậy tối ưu cho thiết bị di động thường các webmaster sẽ sử dụng công nghệ Responsive là chính. Có một số ít các trang tin tức có sử dụng AMP nhưng không đáng kể.

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Ngày 26/10/2015 Google sử dụng RankBrain để sắp xếp thứ hạng tìm kiếm các phương pháp SEO đã có những thay đổi nhất định, và đặc biệt từ đó tối ưu tín hiệu trải nghiệm người dùng trở thành một tín hiệu xếp hạng quan trọng của quá trình đưa website lên TOP.

RankBrain trở thành một phần của thuật toán xếp hạng, RankBrain sử dụng công nghệ máy học để xác định các kết quả thực sự phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng.

???? Dwell time (thời gian dừng của người dùng trên trang trong mỗi phiên truy cập)
???? Ý định tìm kiếm của người dùng (Search intent)
???? CTR (tỉ lệ nhấp)
???? Tỉ lệ thoát trang (Bounce rate)

Trên đây tôi vừa chia sẻ với các bạn 9 yếu tố quan trọng bậc nhất cần lưu ý khi làm SEO.
Xin lưu ý rằng còn rất nhiều tiêu chí kỹ thuật khác, nhưng nếu tối ưu thật tốt 9 yếu tố trên sẽ giúp website của bạn tăng hạng đáng kể trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.

SEO mới phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây:

????SEO bản đồ (Tối ưu tìm kiếm địa phương)
????SEO hình ảnh (Tối ưu hình ảnh)
????SEO video (Tối ưu video)
????Voice search (Tối ưu tìm kiếm giọng nói)

Tại Việt Nam, ngoài những lưu ý về việc tối ưu SEO như trên… thị trường Việt Nam còn có thêm một số thuật ngữ để nói về mô hình SEO khác như SEO tổng thể, SEO từ khóa, SEO APP.

35 kinh nghiệm làm SEO cho người mới bắt đầu

Không bảo đảm

Đây không phải là điều đầu tiên tôi học được, nhưng nó chắc chắn là một trong những điều quan trọng nhất trong SEO. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng giống như nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống và không có gì đảm bảo mãi mãi.

Cho dù bạn làm loại phép lạ nào, bạn không thể đảm bảo xếp hạng lên hàng đầu các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là theo thời gian. Lý do rất phức tạp – chẳng hạn như thay đổi thuật toán, tấn công của đối thủ cạnh tranh hoặc đơn giản là vì nội dung trang web của bạn ngày càng cũ, nhưng hậu quả là như nhau – bạn không bao giờ có thể đảm bảo thứ hạng của mình.

Bạn cần rất nhiều kiên nhẫn để đạt được kết quả

Bài học quan trọng thứ hai là SEO chắc chắn không phải là một dự án có thể làm giàu nhanh chóng. Để đạt được kết quả, ngoài kỹ năng SEO, bạn cũng cần rất nhiều nỗ lực và kiên nhẫn (và rất nhiều chi phí thời gian), nhưng kết quả có thể không bao giờ đến.

Xây dựng liên kết đang phát triển với tốc độ chậm

Backlinks có thể là xương sống của sự thành công của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn có thể muốn gấp rút xây dựng backlink, nhưng điều này thực sự không giúp ích gì.

Như tôi đã đề cập trước đó, trong SEO bạn cần rất nhiều kiên nhẫn và thời gian. Điều tương tự cũng đúng trong việc xây dựng các liên kết bên ngoài.

Bạn cần thiết lập một kế hoạch cho các liên kết ngược tăng trưởng chậm, và thậm chí tốt hơn là sửa nó với tốc độ tăng trưởng ổn định, thay vì vội vàng xây dựng nhiều liên kết ngược cùng một lúc.

Một backlink chất lượng cao trị giá hơn 100 liên kết spam

Đây vẫn là một bài học quý giá khác – một backlink chất lượng duy nhất từ một trang web có thứ hạng cao, có liên quan, có uy tín tốt hơn nhiều so với 100 liên kết spam. Liên kết spam không chỉ làm mất chức năng mà còn có thể mang lại hình phạt.

Đừng xếp hạng sản phẩm hoặc dịch vụ kém

Nếu khách hàng của bạn có kế hoạch làm điều gì đó không tốt lắm, thì bạn phải học cách nói KHÔNG. Nếu không, bạn sẽ thấy những tuyên truyền tiêu cực mang đến cho bạn bởi những cư dân mạng giận dữ trên Internet.

Nội dung là vua

Nói một cách đơn giản, nếu bạn không có nội dung tốt, thì bạn đang lãng phí thời gian và tiền bạc. Hãy nhớ người có kinh nghiệm làm SEO sẽ không bao giờ bỏ bê nội dung. Nội dung là vua!

Viết thẻ Meta

Khi thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mười năm trước, thẻ meta quan trọng hơn nhiều so với hiện tại. Tuy nhiên, hiện nay thẻ meta vẫn không bị lỗi thời, vì vậy trong mọi trường hợp bạn nên viết tiêu đề của mình.

Nghiên cứu sự thành công hay thất bại của từ khóa

Nghiên cứu về từ khóa trong SEO có thay đổi hay không, chính xác hơn là việc lựa chọn từ khóa sai hoặc đúng. Đây là lý do tại sao nghiên cứu từ khóa là rất, rất quan trọng.

Kinh nghiệm làm SEO ở đây là nếu bạn làm điều này không chính xác, tất cả các nỗ lực theo dõi của bạn sẽ phải chịu thất bại. Để tối ưu hóa, bạn cần chọn đúng từ khóa, không phải cho một số từ khóa có lượng tìm kiếm lớn nhưng không thể tạo chuyển đổi.

Bạn không thể đi bất cứ nơi nào mà không có công cụ phù hợp

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đòi hỏi nhiều công cụ. Nếu bạn không có công cụ SEO phù hợp, bạn sẽ nhận được phản hồi không chính xác. Đó là một thảm kịch.

Thiết lập website sản phẩm dịch vụ phù hợp

Một trong 35 kinh nghiệm làm SEO cho người mới bắt đầu nữa là nếu bạn có 10 ngành hàng khác nhau thì hãy tạo 10 trang web riêng thay vì đặt tất cả nội dung trên một trang web.

Nhanh chóng hay thất bại

SEO rất năng động. Bạn phải nhanh, nếu không bạn sẽ phải chịu thất bại. Điều này đặc biệt đúng khi thuật toán chính được cập nhật, bởi vì nếu bạn không thể hành động nhanh chóng, bạn sẽ thấy thứ hạng của mình giảm xuống trong chớp mắt.

Bạn không thể chỉ dựa vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO là một cổng thông tin lưu lượng rất mạnh, nhưng bạn không thể dựa vào một công cụ duy nhất – bạn cần PPC, tiếp thị xã hội, v.v. Chính sự kết hợp này có thể giúp bạn đạt được thành công thực sự và làm cho trang web của bạn có lợi nhất.

Thêm từ khóa vào tên miền cũ hoặc sử dụng tên miền thực sự hữu ích

Thêm từ khóa vào tên miền cũ hoặc tên miền thực sự hữu ích cho việc tối ưu hóa của bạn, nhưng khi bạn không có nội dung tốt và backlink chất lượng cao, thì chúng cũng không thể cứu bạn.

Luôn theo dõi và đo lường

Khi bạn không biết kết quả của bạn là gì, thì mọi thứ bạn làm là phỏng đoán. Đây là lý do tại sao bạn luôn cần theo dõi kết quả của mình và cố gắng loại bỏ những trang web, dự án, từ khóa hoạt động kém hiệu quả.

Những người có kinh nghiệm làm SEO lâu năm chỉ ra rằng, chúng ta phải luôn theo dõi và đo lường thường xuyên giống như việc chúng ta ăn sáng.

Đừng lo lắng về tỷ lệ thoát cao

Tỷ lệ thoát không liên quan trực tiếp đến kết quả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhưng khi người dùng đến trang web của bạn và rời khỏi trang web của bạn ngay sau đó, đây là một triệu chứng xấu, cho thấy họ không tìm thấy những gì họ muốn. Đây là một mất mát của trang web, vì vậy hãy cố gắng giảm tỷ lệ thoát của bạn.

Có thể sử dụng nhiều từ khóa đuôi dài

Từ khóa đuôi dài là rất tốt, bởi vì đối với chúng làm giảm đáng kể mức độ cạnh tranh, và thứ hạng cao hơn là điều tương đối dễ dàng để đạt được. Có thể các từ khóa đuôi dài của bạn sẽ không nhận được nhiều lưu lượng truy cập, nhưng về mặt lợi tức đầu tư, chúng đã đánh bại các từ khóa phổ biến khó có được thứ hạng tốt.

Cần tránh SEO mũ đen

Nếu làm SEO mũ đen, bạn sẽ nhận được những bài học xương máu. Tôi cần phải nói lý do tại sao? Công cụ tìm kiếm không phải là ngu ngốc. Thủ thuật mũ đen thường dễ dàng nhận ra. Vì vậy, kinh nghiệm làm SEO nên nhớ là đừng làm tội phạm SEO!

Google hoặc Yahoo không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất

Google có thị phần lớn nhất trên thế giới. Nhưng các công cụ tìm kiếm khác có thể mang lại lưu lượng truy cập tốt, chẳng hạn như bing, và các công cụ tìm kiếm ít cạnh tranh khác, bạn có thể có được thứ hạng tốt.

Phân cấp chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn

Xếp hạng từ khóa và backlink chất lượng cao là cốt lõi của SEO, nhưng có nhiều chiến lược khác. Ví dụ, bạn có thể hi vọng vào tiếp thị truyền thông xã hội.

Nhanh chóng loại bỏ các dự án thất bại

SEO thành công đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn, nhưng nó không phải là một công việc rõ ràng ngay từ đầu, điều tốt nhất bạn có thể làm là nhanh chóng loại bỏ dự án thất bại. Điều này áp dụng cho các dự án và khách hàng. Chờ đợi là vô nghĩa, bạn sẽ mất nhiều hơn, vì vậy hãy chấm dứt một dự án thất bại càng sớm càng tốt.

Tìm một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tốt

Đây là một bài học rất, rất, rất quan trọng. Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ ngày càng rẻ hơn, vì vậy không có lý do gì để chịu đựng một nhà cung cấp không đáng tin cậy.

Khi máy chủ của bạn gặp sự cố thường xuyên, robot không thể thu thập dữ liệu trang web của bạn. Điều tồi tệ hơn là khi người dùng nhấp vào kết quả của bạn trong bảng xếp hạng tìm kiếm, họ không thể truy cập chúng. Kết quả là mất cả tiền lẫn hình ảnh.

Mục đích của SEO là chuyển đổi, chứ không phải chính bảng xếp hạng

Kinh nghiệm làm SEO cho người mới bắt đầu khác nữa là đừng bao giờ quên mục đích ban đầu. Xếp hạng tốt có thể khiến bạn tự hài lòng, nhưng nếu bạn không nhận được chuyển đổi tốt và lợi tức đầu tư tốt, thì đây không phải là mục đích. Rốt cuộc, điều quan trọng nhất là chúng ta kiếm tiền từ một trang web phải không nào?

Chỉ cần còn sống là còn học

Điều này áp dụng cho nhiều lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nơi mọi thứ thường thay đổi nhanh chóng. Nếu bạn muốn sống sót, bạn cần liên tục học các phương pháp mới hoặc tốt hơn. Trong 35 kinh nghiệm làm SEO cho người mới bắt đầu, đây là điều không thể quên.

Học marketing, thiết kế và phát triển website

SEO rất mạnh, nhưng khi bạn sử dụng nó với tiếp thị, thiết kế web và phát triển web, nó có thể giúp bạn có được bức tranh tổng thể. Không ai nói rằng bạn cần phải trở thành một nhà tiếp thị, nhà thiết kế hoặc nhà phát triển nổi tiếng thế giới, nhưng bạn cần phải có ít nhất một sự hiểu biết cơ bản về ba khía cạnh này.

SEO là một trò chơi tập thể

SEO không phải là một con sói đơn độc. Bạn cần làm việc chặt chẽ với các biên tập viên, nhà thiết kế, nhà phát triển, quản lý sản phẩm, v.v. hoặc bạn có thể tự làm tất cả những việc này, nhưng phải mất một thời gian dài, và tốt nhất bạn nên thuê một chuyên gia.

Đừng quên chuyển hướng và lỗi 404

Chuyển hướng và lỗi 404 thường bị lãng quên, nhưng nếu chúng bị sử dụng sai, chúng có thể gây ra thiệt hại lớn cho trang web của bạn. Vì vậy, vui lòng dành thời gian để kiểm tra các chuyển hướng và lỗi 404.

Cần có chính kiến của chính mình

Những gì bạn cần học là tốt nhất, nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên mù quáng làm theo lời khuyên của các chuyên gia SEO. Ngay cả khi họ không cố gắng đánh lừa bạn. Thành công của một trang web là công việc của họ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thành công theo cách tương tự.

Đối thủ của bạn là giáo viên tốt nhất của bạn

Đối thủ của bạn là một trong những giáo viên tốt nhất của bạn. Chỉ cần phân tích những gì họ đã làm, sau đó bạn sẽ học được rất nhiều.

Đừng đam mê dữ liệu

Dữ liệu cung cấp cho bạn chỉ đường, nhưng hãy để chúng đưa bạn đi qua cuộc sống của bạn. Xếp hạng trang hoặc các thứ hạng khác chỉ là những con số và không có lợi ích gì khi thưởng thức chúng. Lợi tức đầu tư là quan trọng hơn, vì vậy nếu hiệu quả đầu tư của bạn vẫn rất tốt, thì điều đó có nghĩa là mọi thứ đều tốt.

Bạn không thể để các loại trang web khác nhau sử dụng cùng một chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Một trang web thương mại điện tử và trang web của một công ty rất khác nhau. Bạn cần xem xét tất cả những khác biệt này và sử dụng các chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khác nhau.

Số lượng người lên mạng là rất lớn

Một trong 35 kinh nghiệm làm SEO cho người mới bắt đầu là người ở trên mạng rất nhiều. Vì vậy, ngay cả khi bạn là một công ty nhỏ, bạn vẫn có thể có được thứ hạng tốt hơn so với các ông lớn.

Thứ hạng của bạn sẽ không quá tốt

Cho dù thứ hạng của bạn tốt đến đâu, luôn có chỗ để cải thiện. Ví dụ: nếu bạn có một thứ hạng tốt cho một từ khóa nhất định, bạn có thể thử một số từ khóa liên quan mà bạn không giỏi lắm.

Đừng làm nô lệ để làm việc

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm gây nghiện, đặc biệt là khi bạn thấy kết quả. Tuy nhiên, trở thành nô lệ để làm việc là rất xấu. Những gì bạn cần là cuộc sống và biết khi nào nên dừng lại. Điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe của bạn, mà còn cải thiện hiệu quả công việc của bạn, vì vậy hãy luôn có kế hoạch tránh xa máy tính trong vài ngày.

Hãy cẩn thận trước khi điền vào tag của bạn

Tag đôi khi bị bỏ qua hoặc để trống, nhưng chúng cũng rất quan trọng. Đặc biệt đối với các trang web hình ảnh, chẳng hạn như các trang web thương mại điện tử hoặc phòng trưng bày hình ảnh. Nếu tag nhãn đối thủ của bạn bị bỏ trống, những nỗ lực của bạn để điền vào đây sẽ là một lợi thế rất lớn cho bạn.

Có một vài khách hàng, tốt nhất bạn không cần

Sự khó lường của SEO thậm chí còn khủng khiếp hơn là chờ đợi khách hàng. Khách hàng không quen thuộc với các chi tiết tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và muốn làm những điều không thể, chẳng hạn như đảm bảo thứ hạng, tốt nhất bạn nên nói lời tạm biệt với những khách hàng như vậy.

4.9/5 - (6587 bình chọn)

Bài Viết Liên Quan

5 Tiện ích của thiết kế website chuẩn seo mà doanh nghiệp nên lưu ý

Thiết kế website chuẩn SEO được xem là một trong các thành tố quan trọng...

Cách Làm Website Lên Top Google Hiệu Quả Nhất 2021

Rõ ràng, website không phải là đồ vật mà chúng ta có thể tùy ý...